Đầu tư gì 2024 có đưa danh mục đầu tư cho 6 hồ sơ rủi ro, trong đó có một điểm đáng chú ý là tỷ trọng vàng trong các hồ sơ được nâng tỷ trọng lên dựa trên các phân tích rất chi tiết trong báo cáo Chiến lược đầu tư 2024 của AFA Capital. 

Tỷ trọng vàng trong các hồ sơ đã được nâng lên.

Theo nghiên cứu mới đây của Black Rock, các chỉ số về rủi ro địa chính trị trên thế giới ngày càng gia tăng, thể hiện mức độ rủi ro trên Thế giới ngày càng lớn hơn 

 Biển Đỏ hay Hồng Hải là vùng vịnh thuộc Ấn Độ Dương, nằm giữa châu Á và châu Phi. Vùng nước này tiếp giáp vịnh Aqaba, vịnh Sinai và vịnh Suez – nơi đặt kênh đào Suez – về phía bắc. Ở phía nam, Biển Đỏ tiếp giáp vịnh Aden và đổ ra Ấn Độ Dương. Chiều rộng tối đa của Biển Đỏ là

305 km và độ sâu tối đa của nó là 3.040 mét, với diện tích khoảng 450.000km2 

Tên gọi Biển đỏ là do nó có sự nở rộ theo mùa của một loại tảo lam có màu đỏ Trichodesmium erythraeum gần với nước bề mặt.

Houthi hay phong trào Houthi, còn được gọi là Ansarallah (Những người ủng hộ Chúa), là một bên trong cuộc nội chiến Yemen đã nổ ra gần một thập niên. Houthi nổi lên vào những năm 1990, khi ông Hussein al-Houthi phát động phong trào phục hưng tôn giáo mang tên “Thanh niên có đức tin” cho một nhánh nhỏ của Hồi giáo Shia có tên là Zaidi. Phong trào Al-Houthi đại diện cho người Zaidi và chống lại chủ nghĩa Sunni cực đoan. 

Tháng 11/2023, Houthi đã thực hiện cuộc tấn công vào tàu thuyền trên biển Đỏ, mở ra chuỗi sự kiện liên tiếp sau đó ảnh hưởng tới vận tải biển thông qua tuyến vận tải này.

Giá cước vận tải qua biển Đỏ tăng vọt sau thời gian các tàu vận tải bị phong trào Houthi tấn công 

Các chuyên gia phân tích cho biết, chi phí vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ đã tăng mạnh kể từ khi lực lượng Houthi ở Yemen bắt đầu tấn công các tàu thương mại ở vùng biển này vào cuối tháng 11/2023 và sự gián đoạn kéo dài trong hoạt động vận chuyển qua Biển Đỏ có thể đẩy lạm phát lên cao trên toàn cầu.

Theo Drewry World Container Index, cơ quan theo dõi giá cước vận tải container trên 8 tuyến đường chính đến và đi từ Mỹ, châu Âu và châu Á, phí vận chuyển một container 40 feet từ Trung Quốc đến châu Âu thông qua Biển Đỏ hiện nay ở mức khoảng 4.000 USD, tăng 248% so với mức 1.148 USD ghi nhận vào ngày 21/11/2023 và tăng 140% so với ngày 23/12/2023.

Biển Đỏ đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông thương mại toàn cầu. Với vai trò là một trong những tuyến đường thương mại lớn nhất trên thế giới, Biển Đỏ hàng ngày vận chuyển khoảng 9 triệu thùng dầu, đóng góp khoảng 10% vào nhu cầu dầu toàn cầu. Ngoài ra, tuyến đường này cũng chiếm gần 1/3 tổng lưu lượng container và khoảng 12% giao thương hàng hóa trên thế giới.

Giới phân tích cho rằng nếu không được kiểm soát, tình hình an ninh ngày càng xấu đi sẽ tác động lớn đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Các chuyến hàng sẽ bị chậm trễ do thời gian vận chuyển kéo dài, trong khi chi phí đối với hoạt động vận chuyển năng lượng và hàng hóa phi năng lượng giữa châu Âu, Trung Đông và châu Á sẽ tăng cao

Tại Việt Nam, một số cổ phiếu ngành cảng biển, vận tải biển cũng có những diễn biến tích cực trong ngắn hạn

Những biến động trên biển Đỏ ảnh hưởng ra sao tới kinh tế thế giới và Việt Nam cần chú ý điều gì? 

Leave a comment